Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Xây dựng danh sách - Tài sản của bạn!

Chúng ta đều biết danh sách hay còn gọi là dữ liệu (database) về khách hàng là tài sản của mọi doanh nghiệp cũng như cá nhân. Điều này có nghĩa là bạn càng có nhiều danh sách thì bạn càng có nhiều cơ hội để bán hàng và càng có nhiều cơ hội để thành công. Tuy nhiên, chưa hẳn là bạn có nhiều danh sách là bạn đã thành công và điều này là thực tế. Rất nhiều người có rất nhiều danh sách đặc biệt một số người còn chào bán các danh sách đầy rẫy trên mạng tuy nhiên những người đó chắc hẳn đã thành công ?! Chúng ta sẽ đi sâu phân tích vấn đề ở khía cạnh làm sao để xây dựng một danh sách tốt và xử lý danh sách này một cách hiệu quả để biến nó thành tài sản thật sự của bạn.

Bước đầu tiên là danh sách đó phải là danh sách của bạn, do bạn xây dựng nên. Nghĩa là danh sách đó phải là những người bạn quen biết hoặc sử dụng dịch vụ của bạn, hoặc đăng ký theo dõi thông tin của bạn và bạn phải có được thông tin của người đó. Đối với marketing offline ngoài đời thì cần các thông tin cơ bản như họ tên, điện thoại, địa chỉ và một số thông tin khác nếu có thể như sở thích, thói quen... Đối với marketing online (internet marketing - IM) thì thông tin quan trọng nhất là email, họ tên. Hiện nay do xu hướng phát triển của mạng xã hội thông tin về mạng xã hội cũng rất cần thiết, một số mạng xã hội nhiều người sử dụng như: Facebook, Twitter, Youtube, LinkedIn, skype, yahoo, google+, viber ...

Đối với những danh sách mà bạn mua được hoặc có được mà không quen biết bạn cần phải xử lý danh sách đó, có thể là gọi điện, email để danh sách này là của bạn thất sự.

Các bạn nào sử dụng các chương trình trao đổi lưu lượng thì rất quen thuộc với các chương trình xây dựng danh sách như CTP, EasyHits4U, StartXchange, ListNerd ... Tuy nhiên, các danh sách này thật sự không phải là của bạn vì bạn không biết được thông tin quan trọng của khách hàng là email của khách hàng. Do đó trong khi xây dựng danh sách các bạn phải hết sức lưu ý về điều này. Bạn có thể xây dựng danh sách bằng cách viết blog, website, các dạng trang thu thập tên và địa chỉ email... để những người quan tâm đăng ký.

Bước tiếp theo là lưu trữ và xử lý danh sách khách hàng. Đây là bước cực kỳ quan trọng và nó có thể biến danh sách của bạn thành tài sản thật sự. Bạn đã từng rơi vào hoàn cảnh như thế này chưa? Bạn có rất nhiều danh sách khách hàng lưu trên file word, excel... tuy nhiên đến khi bạn cần đến nó thì không thể tìm được hoặc không thể nào xử lý được. Với những danh sách như thế này bạn không thể xử lý hàng loạt như email, gửi thư, tin nhắn... Một số thông tin bạn cần như chi tiết về giao dịch với khách hàng, phân loại khách hàng...không có.

Do đó bạn cần ở đây là phần mềm lưu trữ và xử lý các dữ liệu của khách hàng hay còn gọi là CRM (customer relationship management). Bạn có thể kết hợp với chương trình xử lý email để thực hiện các yêu cầu của mình. Bạn có thể tham khảo phần mềm CRM PicnicCRM, email marketing Mailchimp, RocketResponders ...giá rẻ và đơn giản nhưng đáp ứng được các nhu cầu cần thiết.

Bước tiếp theo là bước cực kỳ quan trọng mà nhiều người bỏ qua hoặc chưa làm tốt. Đó là xây dựng quan hệ, làm bạn với khách hàng (danh sách của bạn - những người bạn đã quen biết). Xây dựng hình ảnh của bạn, tạo sự tin tưởng ở khách hàng trước khi bạn giới thiệu dịch vụ hoặc chào bán một món hàng gì đó. Việc này đòi hỏi thời gian, công sức và thậm chí là tiền bạc. Hãy nhớ đừng nóng vội, sự nóng vội của bạn có thể sẽ làm danh sách bạn xây dựng trở nên vô nghĩa, không có giá trị! Đây cũng là một chiến lược về dài hạn. Nước ngoài có câu “Make friends before make sales” là vì vậy! Việc xây dựng quan hệ với một người nào đó ở đây không hẳn với mục đích là bạn sẽ bán sản phẩm, dịch vụ cho người đó về sau này. Vì có thể bạn sẽ chẳng bao giờ bán được món hàng hoặc dịch vụ nào cho người đó. Tuy nhiên, nếu quan hệ bạn xây dựng tốt nó sẽ đem lại một lợi ích vô cùng lớn mà bạn không hoặc chưa nghĩ tới. Người đó sẽ giới thiệu sản phẩm và dịch vụ hộ bạn! Hãy xây dựng tình bạn bằng sự chân thật, thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau!

Bước cuối cùng chia sẻ, giới thiệu sản phẩm dịch vụ cho bạn của bạn! Hãy chắc chắn rằng sản phẩm, dịch vụ mà bạn giới thiệu phải được bạn kiểm chứng hoặc ít nhất được nhiều người đánh giá tốt. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn giới thiệu chưa được kiểm nghiệm thì phải cảnh báo hoặc báo trước cho bạn của bạn về điều đó!

Đến đây danh sách của bạn mới có thể là tài sản của bạn thật sự! Chúc các bạn thành công và xây dựng được danh sách tốt và hiệu quả!

Một số phần mềm tham khảo ở trên:
 Mailchimp

Rocket Responder

Track Me

 Picnic CRM

Một ví dụ về chương trình xây dựng danh sách là tài sản của bạn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét